Tuesday 30 March 2010

ang aking munting kwento

..school year 2009-2010 is almost over..only few students now remain in UCC for their Final exams...

..ayan!!! panibagong taon na naman ang madadagdag satin..next SY 4th year na ako..I can't believe how transient time is...

parang kelang lang.......

.....Mayo ng taong 2007..nakapila ako sa UCC main..ang daming tao...naiiyak na ako nun..kasi pumasa ako sa PUP pero di ako natuloy...naattract lang akong magentrance exam sa UCC dahil may AB PSYCHOLOGY na course na nakapaskil sa dingding..medyo di na nga yun mabasa nun eh....ayoko sana talaga...ayun sa dami ng pinilahan..sa dami ng pawis na tumulo...sa dami ng taong pinakiusapan..sa dami ng araw na absent ako nun sa trabaho...at sa dami ng hiniraman ko ng ballpen..natapos din magpasa ng requirements para sa exam...natapos din.

EXAM DAY....
..sunod ang entrance exam na ginanap sa Camarin...absent uli sa trabaho nun..2nd o 3rd to the last batch ng examinees atah ako nun...

dala ko nun ang mga sumusunod:

1. kapirasong papel na naglalaman ng schedule at kung anong room ako mageexam.
2. 2 lapis na Mongol
3. sarili kong medyo tuliro dahil sa byahe (from Taguig all the way to Camarin..di ko pa alam Camarin nun)
4. scratch paper

..exam..exam..exam..

kahit wala ako sa mood magexam pinilit kong sagutan ang mga tanong sa abot ng aking makakaya...kinalawang na utak ko dahil tumigil ako sa pag-aaral..

Inertia, Cell, Subject-Verb Agreement, Perimeter, Area..Isoscles Triangle, Rhombus, Trapezoid..tsk tsk....naging tunog bago sakin... sigurado ako alam ko yun DATI bago ang exam..pero nung araw na yun di ko na makapa sa isip ko...para silang alien sa aking mundo..never been heard..never met..pinakiramdaman ko na lang ang answer..kung di pamilyar di yun..instinct na lang kumbaga...

...last part....ESSAY in ENGLISH!!!

binigyan kami ng topic/question

"What....... _ _ _ _ .... _ - _ _ _ ?"

_ _ _ _ - _ _ _ __-__________ _ -_. _ _ ??? _ - - _- ___ _ _
_____ _ _. -_ -_ _ _ , ____________ _ _ _! _ (jhghgfg) _____
..? ___?? when..blah blah blah....

.

...natapos ang exam..pigang piga utak ko. sumakit pa nga.

ganun kahirap..mga 3 hours din ata ako sa room na nakaupo pero sobrang napagod isip ako kaya pati katawan parang pagod na rin!

uwi.


RESULT DAY


...............................pilaaaaaaaaaaaaaaang mahaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaba uli!!!!

malapit na ako..nagpray na iba nun..ang iba na nakakuha na sa unahan ko..parang ayaw pa buksan nag kapirasong papel na nakuha..parang gusto pa atah ipreserve.

ako??? hmmm??? anu nga ba??? wala. as in wala. di ako naexcite.o..ni nerbyos man lang..di dahil alam kong makakapasa ako o sa wla akong pakialam....wala lang talgah..
pakiramdam ko (__________________________)---- kawalan.

yung kapirasong papel na yun ang magtatakda ng susunod kong gagawin. yun ang sign na inaantay ko..parang ayokong malaman ang sign.

"Jilyn G. _ _ _ _ _ _ _ a po!! "

"Next!!!"

kapirasong papel na may nakastapler..di ko binuksan..itinapat ko sa araw at dun nakasulat ang 86%..


..ye---ye--ye--hey?? di ko mapilt sarili ko.

pasado ako. oo


di pala ako binigo ng instinct ko...kagit panu ang mga natutunan ko ng HS andun pa din sakin..kailangan ko lang silang pakiramdaman...at kilalaning muli.

so eto na yun?? dito na ko mag-aaral.

okay..

uwi nah. ganun lang.


ENROLLMENT...

katakot takot na pilaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa na naman.

ang damit ko literal pwede ng mapigaan ng pawis. dumadagundong pa nun sa main...lakaran sa taas..baba...pila sa x ray...hanap si ganito..akyat....accounting...punta sa MIS...punta ng City Hall..pilaa..uli..

padyak..balik sa school..pilaaa uli...tayo..ng 1 1/2 hrs. usog..umaandar na pila..sa wakas..salamat..naeexcite na ako..toogoodoog..malapit ko ng mahawakang ang upuan..may upuan..makakaupo na ako...may ipapasingit si isa..maya maya .."uy friend....brhhhrhhh....wosshhhoooo.." napahikab ako sa ka nonsensan ng pinaguusapan..pagdilat ko ayun!! 7 na mga maaarteng babae nasa harap ko na..ang dating abot kamay na upuan...binitbit nah. sa malayo. napaupo na ako sa sahig. sumanday sa pader at tumulala...nawala ata ako sa aking ulirat at pagmulat ko may hawak na kong mga papel..

Next stop -- Psych Dept.

Wow!! Aircon!! sayang. sana mahaba na lang pila dun..kahit makatulog pa ako okay lang..pero wala eh..walang pila..kinuha agad mga papel na hawak ko. Ang Test Result..from na may mga course..at ayun binigyan ako ng bond paper...

"Draw a house, tree & person"

sabi ko fine arts ba naguhitan kong course??

di naman..so ayun tinagalan ko para makapagaircon pa uli..dinesignan ko pa ng kung anu anu ang bahay at tautauhan na mala tingting..araw, kurtina, halaman, kotse,baby, punongkahoy, bunga, eroplano, ulap, kotse..hay dnamihan ko talga.

taz story telling,,and predictions ni madam ate.. "dependent ka sa mama mo?" -- di naman sa lob loob ko. hmm?? ano to?

yun na pala yun! ang HTP.


alis na...bawala na dw uli magdrawing..pilaaaa na naman.

pagabi na...mga 6:15 atah..nakapila pa din ako.ayun habol!

natapos din!!

..giyera natapos din..

lupaypay akong umuwi ng bahay. Di ko akalaing kumapal ang mukha kong makiusap..makipagway..manita sa "singiters".

and the school day began...

and ended..

and began...

and ended,...

and began....

a..and ended....

and began..

and ended..

..and began...

and ended...

and began...

and just ended...


and soon it will begin again...when it begins matatawag na akong 4th year...but when it ends..di pa ako graduate..dahil madami pa akong dapat habulin..madami akong inOFFICIALLY DROP para makapagwork.

..looking back..while writing this...I realized...I've been through a lot...and I will go through a lot again...but everyday I seem to be a better and more mature person..thanks to everything I've been exposed to in UCC..whether good..or bad...it all made me into who I am now.

at yung time na nasa state of (_________________________________________) kawalan ako about my test result ay hahantong pala sa ganito.. it all makes sense now!

so sa mga mag-eexam diyan at mag-eenroll....treasure that moment you are waiting & falling in line..for you may not know..that is a big leap from who you were to who you will be..and maybe in the future..you will be relating & sharing your experience just like me.

see you around..

to graduating students....lalo na sa Dept namin..i don't wanna say "goodbye"...just "'til we meet again"

muwaah!

XOXO

0 comments:

Post a Comment